0921819999

Quản lý và vận hành phòng net: Các kỹ năng cần thiết và những lưu ý quan trọng

Kinh doanh game net là một trong những ngành kinh doanh rất hot và được nhiều người lựa chọn đầu tư khởi nghiệp. Tuy nhiên, để quản lý và vận hành phòng net/game/cyber game hiệu quả, thành công không phải là dễ dàng, đòi hỏi chủ sở hữu phải có kiến thức và kinh nghiệm về quản lý, marketing và nhân sự. Trong bài viết này, hãy cùng Minh An khám phá những bí quyết giúp bạn kinh doanh, quản lý phòng net hiệu quả nhé!

1. Các kỹ năng cần thiết khi kinh doanh phòng net

1.1. Tìm hiểu thị trường kinh doanh game net

Tìm hiểu thị trường kinh game net (khách hàng, đối thủ, xu hướng…)

Trước khi bắt đầu kinh doanh game net, bạn cần phải trang bị cho mình kiến thức cơ bản về ngành này. Hãy tìm hiểu về mô hình phòng net dự định sẽ mở, thị trường game net hiện tại, xu hướng mới, các tựa game hot, đơn vị lắp đặt phòng net uy tín, cấu hình phòng máy chơi mượt game…

1.2. Nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ cạnh tranh

  • Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu: Tìm hiểu nhu cầu, sở thích và mức chi tiêu của đối người chơi trong khu vực dự định mở quán (khách hàng là học sinh, sinh viên, người đi làm hay game thủ… Họ thích ghé quán vào thời gian nào, thích chơi game gì, có yêu cầu cấu hình cao không, đòi hỏi dịch vụ đi kèm trong quán game ra sao…).
  • Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ: So sánh mức giá giờ chơi, dịch vụ, ưu đãi, và những điểm độc đáo của phòng net cạnh tranh.
  • Xác định mặt bằng, địa điểm mở quán net phù hợp: Cyber Game nên mở ở những khu vực dễ tiếp cận như đông dân cư, gần trường học, khu vui chơi giải trí, tập trung nhiều công ty, khu công nghiệp…

1.3. Lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp

Tuỳ vào khả năng tài chính, khu vực mở quán, diện tích phòng và đối tượng người chơi mục tiêu, bạn cần xác định được đúng mô hình phòng máy sẽ mở.

Hiện nay, có đa dạng các mô hình phòng net từ quy mô Mini Game đến Cyber Game với số lượng máy từ 15 đến trên 100 máy với nhiều phong cách khác nhau, nên bạn sẽ dễ dàng lựa chọn được mô hình phù hợp với nhu cầu kinh doanh của mình.

Đồng thời, trong quá trình mở quán, việc đảm bảo yếu tố pháp lý có đầy đủ giấy phép kinh doanh theo đúng quy định của Nhà nước cũng cần được các chủ phòng máy tuân thủ đúng.

Lựa chọn các đối tác lắp đặt phòng net trọn gói uy tín, cũng như đơn vị cung cấp dịch vụ internet, phần mềm quản lý, thiết bị mạng cũng sẽ góp phần giúp cho quá trình kinh doanh quản lý và vận hành Cyber Game được thuận lợi hơn.

1.4. Lập kế hoạch tài chính

Để quản lý và vận hành phòng net hiệu quả chủ phòng máy cần lập bảng kế hoạch tài chính càng cụ thể chi tiết càng tốt

Việc chuẩn bị dự trù kinh phí trong quá trình kinh doanh phòng net cực kỳ quan trọng. Ngoài việc đảm bảo đủ chi phí mở quán lúc ban đầu, chủ phòng máy cần có một nguồn kinh phí dự trù khoảng 3-6 tháng khi quán mới vận hành. Bởi thời gian ban đầu, quán sẽ có thể gặp một số sự cố phát sinh, do vậy, khi có tiềm lực kinh tế mạnh sẽ đảm bảo quán vận hành tốt.

Bên cạnh đó, chủ phòng máy cũng cần lên kế hoạch, dự toán doanh thu, lợi nhuận của quán và xây dựng trước các kế hoạch marketing, quảng bá phòng net hiệu quả như (truyền thống theo hình thức nào online, offline hay kết hợp 2 hình thức với nhau, quán áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá ra sao…).

1.5. Tuyển dụng nhân viên cho phòng net

Để quản lý và vận hành quán phòng net thành công, bạn cần có một đội ngũ nhân viên chất lượng. Hãy tìm kiếm những người có kinh nghiệm và đam mê trong lĩnh vực này để giúp bạn phục vụ người chơi tốt hơn. Đồng thời, hãy đào tạo nhân viên quán net của mình về các kỹ năng cần thiết để phục vụ người chơi một cách chuyên nghiệp.

Ngoài ra, hãy sắp xếp các phân công công việc sao cho các nhân viên có thể làm việc hiệu quả và đảm bảo rằng mọi hoạt động của Cyber Game được diễn ra suôn sẻ.

1.6. Những xu hướng mới trong kinh doanh game net

Kinh doanh game net luôn có những xu hướng mới và đổi mới liên tục. Hãy cập nhật với các xu hướng này để giúp phòng máy của bạn luôn có sức hút và độc đáo hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Các xu hướng mới trong kinh doanh game net có thể bao gồm:

  • Thiết kế, trang trí phòng net ấn tượng, hiện đại, tiện nghi
  • Phòng game đầu tư nhiều giải đấu game eSports
  • Sự kết hợp giữa mô hình phòng net và quán cà phê (Icafe)
  • Kết hợp mô hình kinh doanh mới và dịch vụ gia tăng
  • Cấu hình máy tính phòng net được nâng cấp thường xuyên
  • Sự xuất hiện của phòng game thực tế ảo
  • Trò chơi đa nền tảng và đa ngôn ngữ

Xem thêm: 12 yếu tố quan trọng để kinh doanh quán net thành công năm 2024

2. Quản lý và vận hành phòng net/game/cyber game hiệu quả

2.1. Xây dựng hệ thống quản lý phòng net tối ưu

Xây dựng hệ thống quản lý phòng net tối ưu
  • Lựa chọn phần mềm quản lý phòng net chuyên nghiệp: Giúp quản lý tài khoản, giờ chơi, máy tính, doanh thu hiệu quả.
  • Thiết lập quy định sử dụng rõ ràng: Giờ hoạt động, quy định về việc sử dụng máy tính, dịch vụ hỗ trợ khách hàng.
  • Kiểm soát chất lượng dịch vụ: Bảo trì, sửa chữa máy tính thường xuyên, đảm bảo mạng internet ổn định.

2.2. Chăm sóc người chơi chu đáo

Một mối quan hệ tốt với người chơi là yếu tố quan trọng để duy trì sự ổn định và phát triển của quán game. Dưới đây là những gợi ý để bạn có thể làm điều đó:

  • Thái độ phục vụ chuyên nghiệp: Nhân viên thân thiện, nhiệt tình, giải đáp thắc mắc của người chơi nhanh chóng và hiệu quả.
  • Cung cấp dịch vụ đa dạng: Ngoài game online, có thể cung cấp dịch vụ ăn uống, giải khát, tổ chức giải đấu, streaming, giải trí, học tập, làm việc…
  • Tạo chương trình khuyến mãi hấp dẫn: Giảm giá, tặng thẻ cào, quà tặng, tổ chức sự kiện thu hút người chơi. Thường xuyên cập nhật hình ảnh quán game, các chương trình ưu đãi lên fanpage, group của quán để người chơi cập nhật, cũng như có thể áp dụng gửi các thông tin này qua email hoặc tin nhắn để duy trì liên hệ thường xuyên.

2.3. Quản lý tài chính minh bạch

kinh doanh quán net
Trong quá trình vận hành phòng net cần quản lý nguồn tiền thu – chi minh mạch

Chủ phòng máy cần theo dõi thu chi và lập kế hoạch tài chính để đảm bảo quán game hoạt động hiệu quả và có lợi nhuận. Xác định các nguồn thu nhập khác nhau và tìm kiếm cách tăng doanh thu của quán. Đầu tư một cách thông minh vào các công cụ và thiết bị cần thiết để nâng cao hiệu suất làm việc và giảm chi phí.

Ví dụ:

  • Kiểm soát chi phí hoạt động: Tiết kiệm điện năng, nước, giấy tờ, vật dụng.
  • Thu hồi công nợ nhanh chóng: Lưu trữ thông tin khách hàng, thu tiền đầy đủ, tránh thiệt hại.
  • Phân bổ nguồn vốn hiệu quả: Đầu tư nâng cấp thiết bị, nâng cấp cấu hình, phát triển dịch vụ mới, tăng trải nghiệm người chơi khi đến quán game.

2.4. Tạo ra một không gian chơi game độc đáo và thu hút người chơi

Một trải nghiệm khách hàng tốt là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút và giữ chân game thủ. Vì vậy, trong quá trình vận hành phòng game chủ phòng máy cần đảm bảo:

  • Thường xuyên vệ sinh máy tính, bàn ghế, sàn nhà: Điều này giúp tạo ấn tượng tốt với người chơi và đảm bảo sức khỏe cho khách hàng khi đến quán.
  • Xử rác thải cẩn thận: Giữ cho phòng net sạch sẽ, không mùi hôi và thân thiện với môi trường.
  • Sử dụng hệ thống thông gió, điều hoà hiệu quả: Giúp duy trì nhiệt độ và độ ẩm phù hợp trong phòng net, tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng.
  • Trang bị thiết bị diệt khuẩn, khử mùi: Phòng ngừa dịch bệnh và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người chơi.
  • Tạo không gian riêng biệt: Phân chia khu vực phòng máy phù hợp với nhu cầu khác nhau của game thủ như phòng hút thuốc, phòng không hút thuốc, phòng stream…

2.5. Lắp đặt hệ thống giám sát camera an ninh

Để quản lý Cyber Game hiệu quả việc đảm bảo lắp đặt hệ thống camera an ninh giám sát đặc biệt quan trọng

Việc đảm bảo an toàn tài sản của người chơi cũng như tài sản của quán game cũng cần đặc biệt được chú trọng. Chủ phòng net nên lắp đặt hệ thống camera an ninh, giám sát các hoạt động của phòng net 24/7 để kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề bất thường.

2.6. Luôn cập nhật kiến thức và công nghệ mới

  • Theo dõi xu hướng thị trường: Nắm bắt nhu cầu của người chơi và các loại game mới ra mắt.
  • Nâng cấp trang thiết bị thường xuyên: Đảm bảo cấu hình máy tính phù hợp với yêu cầu của game mới và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho game thủ.
  • Học hỏi kiến thức quản lý: Tham gia các khóa học, hội thảo về kinh doanh phòng net để cập nhật kiến thức và kỹ năng mới.

2.7. Ứng dụng công nghệ vào quản lý phòng net

Để nâng cao trải nghiệm người chơi, ngoài việc đảm bảo chất lượng cấu hình, không gian phòng máy ấn tượng, thì việc áp dụng công nghệ trong quản lý quán game cũng rất cần thiết. Hiện nay, chủ phòng máy có thể tham khảo các ứng dụng như:

  • Tích hợp ứng dụng đặt chỗ online: Người chơi có thể đặt chỗ trước, tránh tình trạng chờ đợi.
  • Hệ thống thanh toán trực tuyến: Nạp tiền, thanh toán dịch vụ nhanh chóng, tiện lợi.
  • Cung cấp dịch vụ stream, esports: Thu hút game thủ yêu thích thể thao điện tử.

3. Những lưu ý trong quản lý và vận hành phòng net/game/cyber game

phòng net
Những lưu ý trong quản lý và vận hành phòng net/game/cyber game

3.1. Về cơ sở vật chất

Trang thiết bị:

  • Chọn máy tính cấu hình phù hợp với nhu cầu chơi game của người chơi. Nên lựa chọn máy tính có cấu hình khoẻ, card đồ họa tốt, RAM tương đối cao để đảm bảo trải nghiệm chơi game mượt mà.
  • Sử dụng màn hình tốt, đủ rộng, độ phân giải cao và độ sáng tốt nhất.
  • Trang bị bàn phím và chuột chất lượng tốt, có độ bền cao.
  • Hệ thống mạng ổn định, tốc độ cao để đáp ứng nhu cầu chơi game online.
  • Có hệ thống camera giám sát an ninh để theo dõi tình trạng phòng net.

Kiến trúc và không gian:

  • Thiết kế phòng net ấn tượng và đảm bảo yếu tố thoáng, mát mẻ, tạo cảm giác thoải mái cho người chơi.
  • Sử dụng hệ thống chiếu sáng phù hợp, tránh ánh sáng chói, gây hại cho mắt. Nên kết hợp hài hoà giữa nguồn sáng tự nhiên và nhân tạo.
  • Có hệ thống hút gió, thông gió tốt để tránh nóng, ẩm.

3.2. Về quản lý phòng net

Quản lý nhân viên:

  • Tuyển dụng nhân viên có hiểu biết về máy tính, game, và kỹ năng giao tiếp tốt.
  • Đào tạo nhân viên về kỹ năng xử lý các vấn đề phát sinh, kỹ năng chăm sóc khách hàng.
  • Xây dựng quy định rõ ràng cho nhân viên về giờ giấc, luồng công việc, cách thức xử lý sự cố.

Quản lý tài chính:

  • Xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết, bao gồm dự toán chi phí, công thức tính giá dịch vụ, phương thức thu chi.
  • Theo dõi tình hình tài chính hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng.
  • Kiểm tra, bảo trì thiết bị hệ thống máy tính thường xuyên để đảm bảo quán vận hành ổn định, gia tăng trải nghiệm người chơi cũng như góp phần giảm chi phí sửa chữa.

Quản lý khách hàng:

  • Xây dựng hệ thống quản lý khách hàng, lưu trữ thông tin về khách hàng.
  • Tạo chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách hàng.
  • Thường xuyên xin những nhận xét, đánh giá về chất lượng dịch vụ của người chơi, để kịp thời có phương án nâng cao chất lượng.

3.3. Về vận hành

Bảo trì và sửa chữa:

  • Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng máy tính, mạng lưới.
  • Lưu trữ dữ liệu dự phòng thường xuyên để tránh thất lạc dữ liệu.
  • Trang bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị sửa chữa, bảo trì.

An ninh mạng:

  • Cài đặt các phần mềm diệt virus, tường lửa để bảo vệ máy tính khỏi tấn công mạng.
  • Cập nhật thường xuyên các phần mềm bảo mật.
  • Hỗ trợ khách hàng khi gặp vấn đề về bảo mật.

Marketing và quảng bá:

  • Xây dựng chiến lược marketing phòng net phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • Sử dụng các kênh quảng cáo online, offline để thu hút khách hàng.
  • Tạo website, mạng xã hội để giới thiệu dịch vụ, thu thập phản hồi từ khách hàng.

Lưu ý khác:

  • Luôn cập nhật kiến thức về game, thị trường game, xu hướng chơi game mới.
  • Tạo điểm nhấn độc đáo, khác biệt cho phòng net để thu hút khách hàng.
  • Tuân thủ các quy định về pháp luật, an ninh, trật tự xã hội.
  • Lắng nghe ý kiến, phản hồi từ người chơi để cải thiện chất lượng dịch vụ.

Quản lý và vận hành quán phòng net/game/cyber game một cách hiệu quả là một quá trình không dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn có kiến thức và kinh nghiệm cần thiết cùng với sự đam mê và nỗ lực, bạn sẽ có thể thành công trong lĩnh vực này. Hy vọng với những chia sẻ qua bài viết, đã giúp bạn có thêm thông tin hữu ích áp dụng vào quá trình vận hành phòng net của quán mình để quán ngày càng phát triển, thu hút nhiều game thủ hơn và gia tăng lợi nhuận tốt nhất.

Xem thêm: TOP 11 chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho quán net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *